แนวโน้มอุตสาหกรรมซื้อขายยานยนต์ไทยในรอบปี 2558

การที่ตลาดยานยนต์หดตัวอย่างรุนแรงในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นยอดจำหน่ายรถยนต์ ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องต่าง ๆ ย่อมส่งผลให้เกิดคำถามต่อความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้เป็นอย่างมาก ว่าจะเดินหน้าต่อหรือท้อแท้กันอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และนี่คือความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้ ที่เราคาดว่าจะได้เห็นปรากฎการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีนี้

ยานยนต์ขยายตัวลุ้นเป้าหมาย 1 ล้านคัน
แม้พ่อหมอ แม่หมอส่วนใหญ่จะยังไม่ยอมฟันธงการคาดการณ์การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้ ขณะที่กระแสข่าวในช่วงปลายปีที่แล้วก็คาดว่าตลาดจะเติบโตที่ระดับ 5-10% เท่านั้น แต่ลึก ๆ แล้วเราเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายต่างก็คาดหวังว่าตลาดรถยนต์ไทยจะกลับสู่ระดับ 7 หลักอีกครั้งในปีนี้ซึ่งแน่นอนว่าเป็นงานที่ยากมากหากดูจากยอดจำหน่ายในปีที่ผ่านมาที่น่าจะทำได้ที่ระดับ 8.5-8.6 แสนคันเท่านั้น (รอยืนยันตัวเลขอีกครั้ง) แต่หากดูจากการเติบโตที่วางไว้ 5-10% ก็น่าจะกลับไปที่อยู่ที่ระดับ 9 แสนกลาง ๆ หากค่ายรถจะรวมพลังผลักดันตลาดให้ถึงตัวเลข 7 หลักก็อาจจะยังลุ้นได้แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นกับตัวสินค้าใหม่ที่จะนำมาเปิดตัว ที่เรามีการนำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมไปถึงความมุ่งมั่นในการเดินหน้าจัดกิจกรรมและแคมเปญอย่างต่อเนื่อง ถ้าทำได้ก็ยังพอมีลุ้นอยู่เหมือนกัน

ตลาดสองล้อไม่หวือหวาตามคาด
ในส่วนของตลาดรถจักรยานยนต์นั้น ไม่น่าจะมีอะไรหวือหวามากเมื่อเจ้าตลาดอย่างเอ.พี.ฮอนด้า ออกมาระบุชัดเจนแล้วว่าแนวโน้มการเติบโตในปีนี้น่าจะอยู่ที่ระดับ 1.75 ล้านคันเท่านั้น หรือเติบโตประมาณ 2-3% เมื่อเทียบกับยอดขาย 1.7 ล้านคันในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการกระตุ้นภาพรวมของเศรษฐกิจที่ยังไม่น่าจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในช่วงแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม หากมองว่าเศรษฐกิจยังคงเติบโตและแนวโน้มตลาดยังเติบโตอยู่ก็น่าจะเป็นที่พึงพอใจแล้วสำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบค์ ก็ยังเป็นตลาดที่ยังมีอนาคตสดใสอยู่ เนื่องจากฐานลูกค้าไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจอยู่แล้ว ประกอบกับการลดภาษีนำเข้าลงอีก 5% ในปีนี้ และการย้ายเข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทยของผู้ผลิตหลายราย ก็น่าจะทำให้ตลาดเติบโตไม่น้อยกว่า 20%