เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ เงินกู้ซื้อรถ

ในปัจจุบันรถยนต์ที่ว่าเป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ซึ่งแต่ก่อนนั้นการออกรถป้ายแดงนั้นจำเป็นจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากในการออกแต่ ณ ปัจจุบันนี้การออกกรถไม่ใช้เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว เพราะในสมัยนี้ได้มีแหล่งเงินกู้ในการออกรถป้ายแดงต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น ธนาคารหรือบริษัทไฟแนนซ์ต่างๆมากมาย แถมยังมีโปรโมชั่นสำหรับผู้กู้ที่ต้องการจะออกรถต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการลดดอกเบี้ยเงินกู้ และยังมีสินเชื่ออเนกประสงค์อีกมากมาย โดยที่เราจะไม่จำเป็นต้องจ่ายค่ารถยนต์ทั้งหมด ซึ่งในตอนแรกผู้ซื้อจะต้องจ่ายเงินดาวน์ก่อน ส่วนที่เหลือผู้ซื้อนั้นจะต้องผ่อนชำระส่วนที่เหลือเป็นงวดไปๆ เมื่อมีการผ่อนชำระครบแล้วทางผู้ออกสินเชือก็จะโอนกรรมสิทย์มาให้กับผู้ซื้อซึ่งเงินดาวน์รถส่วนใหญ่นั้นจะคิดเป็น 15-25 % ของราคารถทั้งหมด เรื่องของการดาวน์รถนั้นอาจจะมีเปอร์เซนในการดาวน์ตั้งแต่ 0-50 % แล้วแต่ละที่ ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้ามีเงินเดือน 15,000.-บาท แต่ไม่มีเงินเก็บ แต่มีความต้องการที่จะซื้อรถคันละประมาณ 500,000.- บาท ก็ต้องหาเงินดาวน์ในช่วงแรก 80,000-140,000 บาท ตามเปอร์เซนที่ได้กำหนดไว้ และการผ่อนรถนั้นก็ควรดูเรื่องของการรับภาระในการผ่อน ถ้าหากมีเงินเดือนอยู่ที่ 15,000 บาท ต้องไม่ควรผ่อนรถเกินกว่า 5,000 บาท ในแต่ละงวด และการกู้เงินเพื่อที่จะซื้อรถนั้นจะไม่สามารถกู้ซื้อได้เต็มราคารถ อย่างน้อยจะต้องมีเงินดาวน์รถขั้นต่ำ 5เปอร์เซนแต่การที่จะได้เงื่อนไขเงินดาวน์5 เปอร์เซนนั้น ผู้กู้จะต้องมีรายได้สุทธิมากกว่าค่าผ่อนชำระต่องวด3เท่าของค่างวด และคนที่จะมาค้ำประกันรถยนต์ จะต้องมีรายได้ มากกว่าค่างวดรถยนต์ถึง2เท่า ของรายได้สุทธิ และต้องมีเครดิตบูโรส่วนการวางเงินดาวน์ถ้ามีการว่างเงินดาวน์มาก ก็จะทำให้มีการผ่อนต่อเดือนที่น้อยลงอีกด้วย

ขั้นตอนในการกู้เงินกับางธนาคารเพื่อซื้อรถ

1.เอกสารที่จำเป็นต้องเตรียม ได้แก่ บัตรประชาชน , ทะเบียนบ้าน , สมุดเงินฝาก และ สเตทเม้นท์การเงินย้อนหลังอย่างน้อย 6เดือน , สลิปเงินเดือน หรือใบรับรองเงินเดือน , สำเนารถยนต์คันที่ต้องการจะซื้อ ในกรณีที่ต้องการจะซื้อรถยนต์มือสอง
2.ติดต่อทำเรื่องกับธนาคารที่ต้องการจะกู้
3.ติดต่อเรื่องการเซ็นเอกสาร และรอผลอณุมัติจากทางธนาคารประมาณ 2-5วัน ในเวลาทำการซึ่งความช้าเร็วในการอณุมัติขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของธนาคาร
4.เมื่อได้รับการอณุมัติ ก็สามารถกู้เงินได้
– ถ้าเป็นรถใหม่ก็จะนัดชำระเงินดาวน์ หรือนัดรับรถยนต์อีกครั้งในกรณีที่ไม่มีรถ
– กรณีเป็นรถยนต์มือสอง ทางเต้นท์รถมือสองก็จะเรียกไปทำสัญญาซื้อ-ขายรถมือสอง ให้สมบูรณ์พร้อมชำระเงินดาวน์และรับรถไปใช้งานได้ทันที

ขั้นตอนการจัดไฟแนนซ์ หรือ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
1.แจ้งรุ่น ปี ยี่ห้อ รถที่ทางเราต้องการจะซื้อ เพื่อให้ทางเข้าหน้าที่สินเชื่อทำการประเมิณยอดจัดไฟแนนซ์ให้ ปกติจะประมาณ 70-80% ของราคาซื้อขายซึ่งถ้ามีการตกลงที่จะจัดไฟแนนซ์ ต้องเตรียมเอกสารของตนเองและคนค้ำประกันเพื่อที่จะทำสัญญาเช่าซื้อ
2.นัดทำสัญญาและส่งเอกสาร ซึ่งการที่จะนัดทำสัญญานั้นสามารถเข้าไปทำสัญญาที่บริษัทหรือนัดทำสัญญาข้างนอกก็ได้ แต่เจ้าหน้าที่สินเชื่อจะทำการถ่ายรูปรถ ลอกลายเลขเครื่อง เลขตัวถังไว้ประกอบการทำสัญญา
3. รอผลการอณุมัติ 2-5 วัน เวลาทำการ
4.เจ้าหน้าที่สินเชื่อแจ้งการอณุมัติ และจะทำการขอเล่มทะเบียนรถเพื่อที่จะไปโอนที่กรมขนส่งทางบกเมื่อได้มีการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์เป็นของบริษัท ทางบริษัทจะจ่ายเช็คให้กับผู้ซื้อทันที แต่ถ้าเป็นการโอนย้ายไฟแนนซ์เล่มของทะเบียนจะอยู่ที่ไฟแนนซ์เดิมหากผ่านการได้รับอณุมัติ ทางบริษัทจะจ่ายเช็คให้กับไฟแนนซ์เดิมในการปิดบัญชีเมื่อมีการปิดบัญชีเรียบร้อย แต่ทางลูกค้าต้องทำการเซ็นชุดโอนให้บริษัทเก็บไว้เพื่อรอเล่มจากไฟแนนซ์เดิมโอนเข้าบริษัทภายหลัง ถ้าหากเกิดการปิดบัญชีแล้วมีเงินเหลือ ลูกค้าก็จะได้รับเงินในวันที่ปิดไฟแนนซ์เดิม