ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกถังดับเพลิง

แม้ว่าจะมีแนวทางที่คล้ายคลึงกันกับการทำงานขั้นพื้นฐานของเครื่องดับเพลิงส่วนใหญ่ แต่ก็มีความแตกต่างที่สำคัญบางประการในแง่ของการเกิดเพลิงไหม้ประเภทต่างๆ ที่ถังดับเพลิงบางประเภทได้รับการออกแบบมาเพื่อต่อสู้ บทความนี้กล่าวถึงคำแนะนำเฉพาะสำหรับถังดับเพลิงหลักแต่ละประเภทที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษอย่าใช้กับไฟที่มีไขมันลึกหรือไฟที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ชี้ท่อไปที่ฐานของไฟและกวาดน้ำจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งเหนือไฟ แม้ว่าไฟจะลุกลามขึ้นไปให้เริ่มต้นด้วยฐานของไฟและเลื่อนขึ้นจากที่นั่นเสมอ เมื่อไฟดูเหมือนจะดับให้ตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดเพื่อหาวัสดุที่ระอุซึ่งอาจลุกเป็นไฟได้อีกครั้ง

คำแนะนำสำหรับถังดับเพลิงคาร์บอนไดออกไซด์

แม้ว่านี่จะเป็นหนึ่งในเครื่องดับเพลิงที่ยืดหยุ่นที่สุด แต่ก็ไม่ควรใช้กับไฟในหม้อทอดที่มีไขมันลึกหรือน้ำมันที่ใช้ในการเผาไหม้ ถังดับเพลิงทรงพลังจะไม่ดับเปลวไฟและสามารถกระจายไฟออกไปได้อีกด้วยการสาดไขมันที่เผาไหม้ออกไปรอบ ๆ เครื่องดับเพลิงคาร์บอนไดออกไซด์ไม่มีฤทธิ์เย็นของน้ำดังนั้นโปรดตรวจสอบอย่างรอบคอบในภายหลังเนื่องจากมีอันตรายเพิ่มขึ้นจากการจุดระเบิดซ้ำ ใช้ความระมัดระวังเมื่อใช้ในพื้นที่จำกัด เนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ระบายอากาศในพื้นที่ให้เร็วที่สุดหลังจากปล่อยถังดับเพลิง

นำแตรพลาสติกไปทางส่วนล่างของไฟและกวาดจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งเช่นเดียวกับถังดับเพลิง ตรวจสอบการจุดระเบิดใหม่และใช้อีกครั้งหากจำเป็น ถังดับเพลิงที่ยืดหยุ่นได้อีกชนิดหนึ่ง แต่ไม่เหมาะสำหรับการเผาไหม้ที่มีไขมันลึก การใช้งานหลักอย่างหนึ่งของถังดับเพลิงประเภทนี้คือการเผาไหม้ของเหลวเช่นน้ำมันเบนซินดีเซลและน้ำมัน หากใช้เครื่องดับเพลิงกับของเหลวที่ลุกไหม้คุณควรหลีกเลี่ยงการพุ่งตรงไปตรงกลางของเหลวเพราะจะทำให้พื้นผิวแตกและอาจทำให้ไฟกระเด็นและลุกลามได้ หากของเหลวอยู่ในภาชนะเทคนิคที่ดีคือให้เจ็ทตรงขอบด้านในของสิ่งนี้

วิธีนี้จะหลีกเลี่ยงไม่ให้พื้นผิวแตกและจะทำให้ไฟไหม้

หากทำไม่สำเร็จให้นำเจ็ทขึ้นด้านบนปล่อยให้มันตกลงสู่พื้นผิวของเหลวอย่างนุ่มนวลซึ่งควรหลีกเลี่ยงไม่ให้พื้นผิวแตก สิ่งเหล่านี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจากมีความยืดหยุ่น แต่เช่นเดียวกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีฤทธิ์ในการระบายความร้อนน้อยมาก ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้อีกครั้งดังนั้นจึงต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ ถอดแหล่งจ่ายไฟหากคุณใช้เครื่องดับเพลิงชนิดผงแห้งบนกองไฟใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้า

ถังดับเพลิงอื่น ๆ ควรนำผงไปที่ฐานของไฟและใช้การกวาดเพื่อเคลื่อนย้ายจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงส่วนล่างของไฟ ผงแห้งสามารถใช้กับของเหลวไวไฟได้และหากใช้เพื่อจุดประสงค์นี้ควรชี้แป้งไปทางขอบใกล้ของของเหลวที่ไหม้ก่อนจากนั้นจึงย้อนกลับจากที่นั่น

 

รายละเอียดเพิ่มเติม: http://amnuayfire.com/