เคล็ดลับการทำสมาธิเพื่อสุขภาพกายและใจ

 

การทำสมาธิถูกนำมาใช้เพื่อการเติบโตฝ่ายวิญญาณ เพื่อเปิดกว้างขึ้นและตระหนักถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และการทรงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทุกวันนี้ การทำสมาธิกลายเป็นเครื่องมืออันล้ำค่า แม้กระทั่งกับคนเหล่านั้นที่ไม่ถือว่าตนเองนับถือศาสนา มันสามารถเป็นแหล่งของความสงบสุขในโลกที่ขาดทั้งสองอย่างอย่างจริงจัง สามารถใช้สำหรับการรักษา ชำระล้างอารมณ์และสร้างสมดุล เพิ่มสมาธิ ปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ และค้นหาคำแนะนำจากภายใน

เมื่อคุณเริ่มทำสมาธิ ให้วางความคาดหวังของคุณทิ้งไป

อย่าเครียดเกี่ยวกับวิธีการที่ ‘ถูกต้อง’ มีหลายวิธีในการทำสมาธิและไม่มีเกณฑ์ตายตัวในการกำหนดการทำสมาธิที่ถูกต้อง สิ่งที่เหมาะกับคุณคือวิธีการที่เหมาะสมสำหรับคุณ และการค้นหาว่าผลงานใดอาจต้องมีการทดลองและการปรับเปลี่ยนบ้าง ฉันแสดงรายการวิธีการต่างๆ ด้านล่าง อย่างไรก็ตาม มีบางสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณเริ่มทำสมาธิ อย่าพยายามบังคับบางสิ่งให้เกิดขึ้น อย่าวิเคราะห์การทำสมาธิมากเกินไป อย่าพยายามทำให้จิตใจว่างเปล่าหรือไล่ความคิดออกไป จำไว้ว่าไม่มีวิธีใดที่ถูกต้องในการนั่งสมาธิ เพียงแค่มีสมาธิกับกระบวนการและค้นหาวิธีที่ดีที่สุดสำหรับคุณ!

ในการเริ่มนั่งสมาธิ ให้เลือกเวลาและสถานที่ที่คุณจะไม่ถูกรบกวน ซึ่งในตัวเองอาจดูเหมือนเป็นงานที่ผ่านไม่ได้ เว้นแต่คุณจะเป็นฤาษี อาจมีคนในชีวิตของคุณเรียกร้องเวลาและความสนใจจากคุณ คุณอาจต้องการบอกคนเหล่านี้ว่าคุณจะช่วยพวกเขาหาถุงเท้า ขจัดหมากฝรั่งออกจากผม ฟังคำพูดโวยวายของพวกเขาเกี่ยวกับผู้คนในที่ทำงาน หรืออะไรก็ตามหลังจากที่คุณได้สงบและเงียบไปสองสามนาทีแล้ว ให้พวกเขารู้ว่านี่เป็นสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อตัวเอง แต่พวกเขาจะได้รับประโยชน์เช่นกัน เพราะคุณจะผ่อนคลายมากขึ้น มีพลังมากขึ้น และมีความรักมากขึ้น

เมื่อคุณเริ่มต้น คุณต้องใช้เวลา 10 หรือ 15 นาทีสำหรับการทำสมาธิ

นี่เป็นเวลามากมายเมื่อคุณเริ่มต้น และอาจเป็นไปได้ว่านี่คือเวลาทั้งหมดที่คุณรู้สึกว่าคุณสามารถดึงตารางงานที่ยุ่งๆ ของตัวเอง ไม่เป็นไร ดีกว่ามากที่จะนั่งสมาธิวันละสองสามนาที ดีกว่านั่งสมาธิเลย เมื่อเวลาผ่านไป คุณอาจพบว่าเวลานั่งสมาธิของคุณมีประโยชน์อย่างมากจนคุณต้องการเพิ่มระยะเวลาที่คุณใช้ในการทำสมาธิ นั่นขึ้นอยู่กับคุณ เป้าหมายที่ดีคือการฝึกสมาธิ 20 นาทีวันละสองครั้ง การวิจัยพบว่าการใช้เวลานี้ในการทำสมาธิทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น และสามารถช่วยลดความเครียดและความเครียดในชีวิตประจำวันได้

กระบวนการนี้ช่วยได้ถ้าคุณสามารถสร้างนิสัยในการนั่งสมาธิในเวลาเดียวกันในแต่ละวัน บางคนพบว่าการทำสมาธิในตอนเช้าได้ผลสำหรับพวกเขา คนอื่นทำสมาธิสิ่งสุดท้ายในตอนกลางคืนก่อนเข้านอน ไม่มีเวลาที่แน่นอนที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน อะไรก็ตามที่เหมาะกับคุณก็ดี! เพียงให้แน่ใจว่าคุณฝึกฝนเป็นประจำ สถานที่จริงที่คุณตัดสินใจทำสมาธินั้นขึ้นอยู่กับคุณอีกครั้ง มีคนไม่กี่คนที่จัดห้องในบ้านเป็นห้องทำสมาธิ แต่ถ้าคุณเพิ่งเริ่มต้น มันอาจจะมากเกินไปหน่อย คุณอาจตัดสินใจนั่งสมาธิในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือแม้แต่ในสวน สอบถามที่ http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=2