นาย่าเซซามีนอุดมไปด้วยโปรตีนและใช้เป็นอาหารเสริมโปรตีนที่ดีเยี่ยม

งาเป็นพืชน้ำมันที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายในอินเดียและจีน งาเป็นส่วนผสมทั่วไปนาย่าเซซามีนในอาหารเกือบทั้งหมดทั่วโลก ด้วยรสชาติที่เข้มข้น มันจึงกลายเป็นสถานที่สำคัญบนชั้นวางของในครัวงาเป็นพืชประจำปี ต้นไม้ตั้งตรงนี้เติบโตสูงถึง 40 ถึง 90 ซม. ใบมีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไป นาย่าเซซามีนดอกไม้เป็นรูประฆังและมีสีต่างกัน (สีขาว สีเหลืองซีด สีม่วง) ผลของพืชชนิดนี้เป็นแคปซูลและมีเมล็ดขนาดเล็ก เมื่อสุกผลจะแตกออกตามธรรมชาติ

และปล่อยเมล็ดออกมา เมล็ดมีปริมาณน้ำมันสูงกว่าเมล็ดน้ำมันชนิดอื่นตำราอายุรเวทนาย่าเซซามีนได้บรรยายสรรพคุณทางยาของงา เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “tila” ในภาษาสันสกฤตนาย่าเซซามีนในภาษาฮินดี อายุรเวท acharyas อธิบายสามชนิดของงาตามสีของเมล็ด พวกเขาคือ “รักษะ (แดง), กฤษณะ (ดำ) และชเวตา ​​(ขาว)” โดยปกติ Krishna tila หรืองาดำจะถือว่ามีคุณสมบัติทางยาที่ดีเยี่ยมและแนะนำในการรักษาอายุรเวทและการเตรียมอายุรเวท

อุษณะเมล็ดพืชและน้ำมันใช้เพื่อการรักษาโรคสรรพคุณทางยา

เมล็ดงามีน้ำมันประมาณ 50% และโปรตีน 25% น้ำมันจากเมล็ดวิทยานิพนธ์ประกอบด้วยกรดโอเลอิก 47% และกรดไลโนเลอิก 39% อาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันงาจะมีอายุการเก็บรักษานาน นาย่าเซซามีนเนื่องจากน้ำมันมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าเซซามอล งาที่เหลือหลังจากกดน้ำมันอุดมไปด้วยโปรตีนและนาย่าเซซามีนใช้เป็นอาหารเสริมโปรตีนที่ดีเยี่ยมสำหรับสต็อกที่มีชีวิต สบู่ที่เตรียมจากน้ำมันนี้ช่วยรักษาสุขภาพผิวตามหลักอายุรเวท งาจะย่อยได้หนัก

และเพิ่มความชื้นของเนื้อเยื่อ มีรสหวานและมีฤทธิ์ร้อน นาย่าเซซามีนอุษณะเมล็ดพืชและน้ำมันใช้เพื่อการรักษาโรคสรรพคุณทางยาอายุรเวทของงางาทำให้วาตะเป็นปกติและทำให้เสียปิตตะและกภา มีคุณสมบัติเป็น “โยควาหิ” โยควาหิเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการเจาะเนื้อเยื่อที่ลึกที่สุด นาย่าเซซามีนเมื่องาถูกแปรรูปกับสมุนไพรอื่น ๆ มันจะทำให้โดชาทั้งสามเป็นมาตรฐาน จึงนิยมใช้ในโรคที่เกิดจากวาตะ และยังสามารถใช้ในโรคที่เกิดจากเชื้อราไตรโดชา

นอกจากนี้ยังเพิ่มความอยากอาหาร งาสามารถใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำมันงาสามารถใช้ได้ในสภาพผิวแห้ง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นของผิวและช่วยให้เนียนนุ่ม น้ำมันมีคุณสมบัติในการรักษาบาดแผลได้ดีเยี่ยม การเจริญเติบโตของเส้นผมจะเพิ่มขึ้นเมื่อนวดหนังศีรษะเป็นประจำด้วยน้ำมันนี้ ป้องกันผมร่วง เกิดรังแค ผมร่วง ฯลฯ ใช้สำหรับนวดผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต นาย่าเซซามีนพลัสปวดตามร่างกาย และปวดตามข้องาทำหน้าที่

เป็นยาบำรุงสมองการเคี้ยวเมล็ดน้ำมันเหล่านี้จะช่วยลดอาการปวดฟัน นอกจากนี้ยังเพิ่มความอยากอาหาร งาสามารถใช้อย่างมีประสิทธิภาพในอาหารไม่ย่อยและนาย่าเซซามีนอาการลำไส้แปรปรวนมีประโยชน์อย่างมากในสภาวะต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน และลดความถี่ในการปัสสาวะเมื่อทาเนยกับเมล็ดงาจะช่วยลดอาการปวดและเลือดออกในริดสีดวงทวาร

 

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.nygthailand.com/