วิธีปกป้องข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยเครื่องสแกนลายนิ้วมือ

ด้านล่างนี้คือรายการสิ่งที่ต้องพิจารณาและพิจารณาเพื่อปกป้องข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของคุณ

1. ถามตัวเองก่อนว่าคุณต้องการปกป้องอะไร โดยทั่วไปแล้วเครื่องสแกนลายนิ้วมือสำหรับคนส่วนใหญ่ ข้อมูลดังกล่าวจะเป็นข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ (หรือตู้เก็บไฟล์เสมือนของข้อมูลที่เก็บไว้) บางคนมีรูปถ่ายครอบครัวและวันหยุดหลายปี บันทึกภาษี ข้อมูลธนาคาร หรือเอกสารสำคัญ ฯลฯ

  • คำถามที่สองคือระดับความปลอดภัยที่คุณควรนำไปใช้ (ซึ่งย้อนกลับไปถึงสิ่งที่คุณต้องการปกป้องและมีความสำคัญเพียงใด) ข้อมูลมีโอกาสสูญหายได้หลายประการ ซึ่งรวมถึง: ความล้มเหลวของฮาร์ดไดรฟ์ ไวรัส แฮกเกอร์ การโจรกรรม ไฟไหม้ เด็กกำลังลบข้อมูล ไฟกระชาก ฯลฯ

จากคำถามสำคัญสองข้อนี้ เราจะครอบคลุมตัวเลือกบางข้อที่ต้องพิจารณา

2. อนุรักษ์และปกป้อง: มีหลายวิธีให้เลือกขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการปกป้องอะไร สำหรับภาพถ่ายดิจิทัล คุณสามารถเขียนหรือเบิร์นลงในซีดี/ดีวีดีและจัดเก็บไว้ที่อื่น สิ่งนี้ถูกและง่าย แต่ต้องใช้ความพยายามและเวลาในส่วนของคุณ (และคุณจะต้องทำเช่นนี้เป็นระยะเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ยี่ห้อไหนดีเมื่อคุณได้ภาพใหม่) วิธีนี้จะไม่เก็บภาพของคุณไว้ในกรณีที่เกิดไฟไหม้ เว้นแต่คุณจะเก็บซีดี/ดีวีดีไว้นอกสถานที่ คุณสามารถใช้แนวทางที่คล้ายคลึงกันสำหรับบันทึก เอกสาร หรือไฟล์ดิจิทัลอื่นๆ ที่สำคัญที่คุณต้องการเก็บรักษาไว้

นอกจากนี้ยังมีบริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์บางอย่างที่ให้คุณอัปโหลดข้อมูลและจัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่ปลอดภัย (มีค่าธรรมเนียม) แม้ว่าจะค่อนข้างง่าย แต่คุณกำลังใส่ข้อมูลของคุณบนคอมพิวเตอร์ระยะไกล (ซึ่งหวังว่าจะปลอดภัย)

นอกจากนี้ คุณสามารถซื้อฮาร์ดไดรฟ์เพิ่มเติมได้ (ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกเพียงแค่เชื่อมต่อหรือภายในจำเป็นต้องติดตั้ง) คุณสามารถสำรองข้อมูลของคุณทุกวันหรือทุกสัปดาห์ (คัดลอกทุกอย่างในฮาร์ดไดรฟ์หลักของคุณไปยังข้อมูลสำรองของคุณ) ซึ่งจะครอบคลุมคุณในกรณีที่ฮาร์ดไดรฟ์ล้มเหลว แม้ว่าความล้มเหลวของฮาร์ดไดรฟ์จะไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ก็เกิดขึ้นประมาณ 5% ของเวลาทั้งหมด (แล็ปท็อปซึ่งมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นและถูกโยนทิ้งไปอาจเกิดขึ้นได้บ่อยขึ้นขึ้นอยู่กับการดูแลอุปกรณ์) ธุรกิจมักใช้คุณลักษณะที่เรียกว่าเครื่องสแกนลายนิ้วมือ เปิดปิดประตูซึ่งโดยทั่วไปจะจัดเก็บข้อมูลเดียวกันบนฮาร์ดไดรฟ์หลายตัว ดังนั้นหากตัวใดตัวหนึ่งล้มเหลว คอมพิวเตอร์สามารถเริ่มใช้อีกตัวหนึ่งได้ทันที ทั้งหมดนี้มีสาเหตุมาจาก: ข้อมูลของคุณมีความสำคัญเพียงใด และคุณต้องเข้าถึงข้อมูลได้เร็วเพียงใด

ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า: อีกประเด็นหนึ่งที่มักถูกมองข้ามคือความเป็นไปได้ที่ไฟกระชากจะทำลายคอมพิวเตอร์ของคุณ แม้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แม้ว่าโปรดทราบว่าหากเกิดฟ้าผ่าใกล้พีซีของคุณ มันสามารถทำสิ่งที่สุ่มได้ (ฉันเคยเห็นฟ้าผ่าใกล้บ้านหนึ่งหลังและมันทอดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องล้างจาน!)

3. ป้องกัน: ระดับถัดไปของการรักษาความปลอดภัยคือการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต และ/หรือปกป้องจากอันตราย สิ่งเหล่านี้สามารถจัดกลุ่มตามภัยคุกคามโดยตรงและเครือข่าย

4. โดยตรง: หากคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับเครือข่ายประเภทใด (และไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต) คุณจะต้องกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามโดยตรงเท่านั้น ซึ่งจะเป็นคนที่เข้าถึงพีซีของคุณโดยการเดินขึ้นไป อาจเป็นเพราะเด็กกดลบบนแป้นพิมพ์ของคุณหลายครั้งเกินไป!
วิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันภัยคุกคามโดยตรงต่อพีซีของคุณคือการใช้รหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบ นอกจากนี้ยังมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่ามีเพียงคุณเท่านั้นที่สามารถเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณได้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกังวลเกี่ยวกับใครบางคนที่รู้หรือคาดเดารหัสผ่านของคุณเมื่อคุณไม่อยู่) หากต้องการพิจารณาปกป้องพีซีของคุณจากบุคคลที่ไม่ใช้งาน คุณจะต้องพิจารณาการรักษาความปลอดภัยภายในบ้านและ/หรือล็อกไว้

  • สิ่งนี้ยังทำให้เกิดคำถามว่าข้อมูลของคุณอยู่ที่ไหน มันอยู่ในแฟลชไดรฟ์ USB หรือไม่? การปกป้องข้อมูลประเภทนี้ต้องใช้แนวคิดใหม่ ให้ปลอดภัยและอยู่กับคุณตลอดเวลา จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณทิ้งมันไว้บนโต๊ะหรือหล่นจากกระเป๋า มีธัมบ์ไดรฟ์ USB เครื่องสแกนลายนิ้วมือ (หรือการเข้าถึงทางชีวภาพ) ที่อนุญาตให้คุณเข้าถึงข้อมูลบนอุปกรณ์เท่านั้น การทำเช่นนี้จะเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยและทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครดูข้อมูลสำคัญที่คุณอาจจัดเก็บไว้ในอุปกรณ์