อธิบายผิวแพ้ง่าย ผิว

แพ้ง่าย หนึ่งในประเภทและปัญหาของผิวที่พบบ่อยที่สุดคือผิวแพ้ง่าย ผิวแพ้ง่ายสามารถส่งผลกระทบต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อย่างไรก็ตาม ภาวะนี้มักส่งผลต่อใบหน้า มือ แขน และขา และอาการต่างๆ อาจรวมถึง:

” การเกิดรอยแดงของผิวหนังเป็นจ้ำๆ อันเนื่องมาจากปฏิกิริยาของผลิตภัณฑ์โกนหนวดและดูแลผิวต่างๆ มากมาย

ผื่นที่เจ็บปวดอาจเกิดขึ้นจากอาหารหรือน้ำหอมบางชนิด

” การระคายเคืองและอาการคันทั่วไปของผิวหนังเมื่อทำปฏิกิริยากับผลิตภัณฑ์บางชนิด

” เส้นเลือดแดงแตกอาจปรากฏขึ้นที่แก้มและจมูกและ

” จู่ๆ ผิวก็อาจแดงและตึงเมื่อโดนความร้อนหรือแสงแดดโดยตรง https://www.gentle-and-co.com/

สาเหตุของผิวแพ้ง่าย

ในผิวหนังประเภทนี้ ต่อมไขมันในผิวหนังของบุคคลที่ผลิตชั้นน้ำมันป้องกันผิวหนังจะอ่อนแอแพ้ง่ายและไม่สร้างไขมันมากพอที่จะปกป้องผิวจากสารระคายเคือง การขาดชั้นป้องกันนี้ยังทำให้ผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายมักมีปัญหาผิวแห้งและอาจส่งผลให้มีอาการดังต่อไปนี้: แสบร้อน คัน สิวผด ผื่นแดงเป็นหย่อมๆ และผื่นขึ้น อาการอื่นๆ ที่ควรทราบ ได้แก่ ผิวแห้ง เป็นขุย เจ็บและตึง มีหลายปัจจัยที่อาจส่งผลและทำให้ ได้แก่

” ความเครียด อย่าประมาทผลกระทบของความเครียดต่อร่างกายของคุณ ในการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่าสองในสามของการไปพบแพทย์ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับสภาวะที่เกี่ยวข้องกับความเครียด

” อากาศ การเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องหรือการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของสภาพอากาศ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวหรือฤดูร้อนที่มีความชื้นน้อยในอากาศ) สามารถทำลายความสมดุลของต่อมไขมันที่ผลิตชั้นน้ำมันปกป้องผิวหนังของคุณ

” อายุ อายุสามารถมีผลนับไม่ถ้วนต่อผิวของคุณ เนื่องจากอายุที่ต่างกันสามารถกระตุ้นปฏิกิริยาฮอร์โมนต่างๆ ที่ส่งผลต่อปริมาณน้ำมันที่ผิวของคุณผลิตได้
” สีย้อมและน้ำหอม สีย้อมและน้ำหอมประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เคมีจำนวนมากที่สามารถระคายเคืองและทำร้ายผิวได้

” มลภาวะหนัก มลภาวะมีผลพอสมควรต่อผิวหนัง และด้วยมลภาวะหนัก สิ่งสกปรกและฝุ่นละอองจากสิ่งแวดล้อมสามารถสะสมบนผิวหนังและยับยั้งต่อมไขมัน ทั้งจำกัดปริมาณของน้ำมันปกป้องที่ผลิตขึ้น หรือปิดกั้นต่อมจนหมดทำให้เกิดผิวมัน

” เครื่องสำอางที่ใช้แล้ว ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบางชนิดสามารถปิดกั้นรูขุมขนของผิวหนังและจำกัดต่อมไขมันที่จำกัดชั้นป้องกันของผิวหนังไม่ให้สร้างใหม่ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอื่นๆ อาจทำให้สภาพผิวบอบบางแพ้ง่ายที่มีอยู่ก่อนแล้วซ้ำเติมและทำให้แย่ลงกว่าเดิมมาก

” การอาบน้ำมากเกินไป เป็นผลเสียต่อผิวของคุณ เพราะหลังจากผ่านไปเป็นเวลานาน น้ำจะทำลายชั้นไขมันในผิวของคุณ ซึ่งจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นและน้ำมันปกป้องผิว

” นิสัยการกินที่ไม่ดี การรับประทานอาหารที่ไม่ดีและการบริโภคของเหลวที่ไม่เพียงพออาจทำให้ผิวขาดน้ำและไม่ได้รับการเติมเต็ม

” สภาพผิวที่มีอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคผิวหนัง กลาก โรคสะเก็ดเงิน หรือโรคอิกไทโอซิส