อะไรทำให้เกิดการเปลี่ยนสีผิวด้วยเครื่องประดับทองคำ

ทองคำบริสุทธิ์ไม่เสื่อมเสียและไม่เปลี่ยนสีผิว แต่โลหะผสมทองคำสามารถกัดกร่อนและทำให้เกิดการเปลี่ยนสีผิวเมื่อสัมผัสกับทองคำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพที่ชื้นหรือชื้น ไขมันและกรดไขมันที่มีอยู่ในเหงื่อสามารถสร้างปฏิกิริยาการกัดกร่อนและปัญหาอาจเลวลงในพื้นที่ที่อบอุ่นและชื้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่คลอไรด์ (เกลือ) อยู่ในอากาศ

สาเหตุของการเปลี่ยนสีที่พบบ่อยคือการขัดสีโลหะที่เกิดจากการแต่งหน้า แต่งหน้าบางอย่างมีสารประกอบที่ยากกว่าเครื่องประดับที่ต้องสัมผัส เมื่อสารประกอบแข็งถูกับเครื่องประดับพวกมันทำให้เกิดเศษโลหะเล็ก ๆ หลุดออกทำให้เกิดฝุ่นที่ดูมืด เมื่อฝุ่นละอองนี้สัมผัสกับพื้นผิวที่อ่อนนุ่มดูดซับเช่นผิวหนังหรือเสื้อผ้ามันจะเป็นรอยด่างดำ

มีวิธีแก้ไขที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับปัญหาการเปลี่ยนสีผิว ขั้นแรกให้ทำความคุ้นเคยกับการถอดเครื่องประดับบ่อย ๆ และทำความสะอาดผิวที่สัมผัสกับสบู่และน้ำ รักษาเครื่องประดับของคุณให้สะอาดเช่นกันและเช็ดด้วยผ้านุ่ม ๆ เพื่อขจัดความสกปรก จากนั้นให้ลองใช้แป้งทาตัวที่สามารถดูดซับได้ซึ่งปราศจากการกัดกร่อนในทุกพื้นที่ของผิวที่สัมผัสกับเครื่องประดับ ให้ความสนใจกับการออกแบบเครื่องประดับที่คุณเลือกหากการเปลี่ยนสีผิวเป็นปัญหา ก้านที่กว้างอาจทำให้เกิดเหงื่อและวงแหวนที่มีพื้นผิวเว้าด้านในสามารถทำให้เกิดความชื้นและสารปนเปื้อนได้ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนสีและผิวหนังอักเสบ

ในที่สุดลองเปลี่ยนเป็นเนื้อหาทองคำที่สูงขึ้นหรือไปยังผู้ผลิตรายอื่น ยิ่งมีปริมาณทองคำมากเท่าไหร่โอกาสในการเปลี่ยนสีก็จะยิ่งลดลงเพราะในกะรัตทองคำมีโลหะผสมน้อยเช่นทองแดงเงินนิกเกิลซึ่งอาจเป็นสนิม ผู้ที่มีปัญหาในการสวมใส่เครื่องประดับทองคำ 14 เคทีอาจพบว่าปัญหาดังกล่าวหายไปกับทองคำ 18 เคที

บางครั้งการเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันโดยผู้ผลิตรายอื่นอาจช่วยแก้ปัญหาได้ นี่ไม่ได้หมายความว่าผลิตภัณฑ์หนึ่งด้อยกว่าอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง ผู้ผลิตมักใช้ส่วนผสมที่แตกต่างกันของโลหะผสมหรือเปอร์เซ็นต์หรืออัตราส่วนที่แตกต่างกันของโลหะผสม พวกเขาอาจมีลักษณะเหมือนกัน แต่คุณอาจพบว่าคุณสามารถใส่สายของผู้ผลิตรายหนึ่งได้ดีกว่าสายอื่น