ประเภทและการบำบัดน้ำเสีย

น้ำเสีย

 

น้ำเสียมีหลายประเภท ตั้งแต่น้ำฝนหรือน้ำทะเล ไปจนถึงของเสียจากครัวเรือนและอุตสาหกรรมในระบบบำบัดน้ำเสีย น้ำในครัวเรือนจากครัวเรือนที่ใช้อาบน้ำและทำความสะอาดเรียกว่าน้ำสีเทา น้ำและของเหลวอื่นๆ ที่มาจากห้องส้วม ท่อระบายน้ำข้างถนน และโรงงานอุตสาหกรรมเรียกว่าน้ำดำ ซึ่งต้องมีการแปรรูปมากขึ้นและรวมถึงวัสดุจากส้วมซึมและส้วม ปริมาณน้ำที่ไหลบ่าจากการขจัดน้ำแข็งบนทางหลวงและหิมะยังเป็นส่วนหนึ่งของระบบบำบัดน้ำ นอกจากนี้ น้ำเสียยังประกอบด้วยสารประกอบอินทรีย์และอนินทรีย์ ซึ่งบางชนิดทำให้เกิดโรคหรือบรรจุด้วยโลหะหนัก

น้ำเสียจากอุตสาหกรรม

วัตถุประสงค์หลักในการบำบัดน้ำคือการกำจัดสิ่งปนเปื้อนและปล่อยให้แบคทีเรียและออกซิเจนเกิดขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว เพื่อให้น้ำสามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ กระบวนการนี้ต้องใช้อุปกรณ์และห้องจำนวนมากสำหรับบ่อตกตะกอน ซึ่งช่วยให้ตะกอนอนินทรีย์ถูกแรงโน้มถ่วงดึงลงมาที่ก้นบ่อ ปั๊มใช้เพื่อนำอากาศเข้าสู่ส่วนผสมมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ย่อยสลายและฟื้นระดับ PH ที่เป็นกลางได้เร็วยิ่งขึ้น น้ำบริสุทธิ์มักใช้ในสภาพแวดล้อมทางการเกษตรและอุตสาหกรรม โดยเกือบสามในสี่ของการชลประทานของอิสราเอลจำเป็นต้องจ่ายในลักษณะนี้

นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการชลประทานและการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่หลายประเภท ถังตกตะกอนเป็นขั้นตอนแรกหรือขั้นตอนแรกในการบำบัดสิ่งปฏิกูลและของเสียที่เบากว่า ซึ่งอาจประกอบด้วยน้ำมันเบาและจาระบีพร้อมกับของแข็งบางชนิดที่ลอยขึ้นสู่พื้นผิวซึ่งจะถูกขจัดออกและบำบัดต่อไป น้ำเสียเหลืออยู่นั้นพร้อมที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการบำบัดที่สอง ซึ่งประกอบด้วยการกำจัดวัสดุที่มีขนาดเล็กกว่าซึ่งส่วนใหญ่เป็นทางชีววิทยาและต้องใช้จุลินทรีย์

สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ช่วยขจัดวัสดุที่ไม่ต้องการโดยทำให้พวกมันมีน้ำหนัก

จากนั้นเมื่อกระบวนการกรองเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้จะตกลงไปที่ด้านล่างของตัวกรองหรือแอ่งน้ำ หากต้องบำบัดน้ำเพิ่มเติมเพื่อปล่อยสู่สถานที่ที่อ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือพื้นที่สวนสาธารณะซึ่งรวมถึงกีฬา เช่น สนามกอล์ฟ มันถูกฆ่าเชื้อด้วยสารเคมีหรือการกำจัดจุลินทรีย์และองค์ประกอบที่เหลือที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสัตว์ พืช หรือมนุษย์ ผลลัพธ์สุดท้ายคือน้ำที่แยกความแตกต่างในเนื้อหาจากน้ำธรรมชาติจากชั้นหินอุ้มน้ำใต้ดินหรือแอ่งที่ใช้สำหรับดื่มและใช้ในครัวเรือนตามปกติ ในช่วงเวลาที่ฝนตกน้อยหรือแห้งแล้ง

สามารถนำน้ำสีเทากลับมาใช้ซ้ำเพื่อรดน้ำต้นไม้ที่มนุษย์ไม่บริโภค ทุกคนดีใจที่เรามีอุตสาหกรรมที่เจริญรุ่งเรืองมากมายในประเทศของเรา พวกเขาให้งานตลอดจนสินค้าและบริการน้ำเสียที่เราต้องการในการใช้ชีวิตที่ทันสมัยของเรา พวกเขายังใช้น้ำหลายพันล้านแกลลอนในแต่ละปี แกลลอนที่เมื่อผ่านกระบวนการผลิตจะออกมาสกปรกและปนเปื้อน น้ำเสียทั้งหมดนี้ต้องไปที่ไหนสักแห่ง และมีปัญหาในอดีตกับบริษัทต่างๆ ที่ทิ้งของเสียลงแหล่งน้ำใกล้เคียง