การเลือกช่างติดตั้งระบบดับเพลิงที่เหมาะสม

บ้านทุกหลังควรมีถังดับเพลิงอย่างน้อยหนึ่งถังในห้องครัว ยังคงดีกว่าคือการช่างติดตั้งระบบดับเพลิงในแต่ละระดับของบ้านและในแต่ละพื้นที่ที่อาจเป็นอันตราย รวมทั้ง (นอกเหนือจากห้องครัว) โรงรถ ห้องเตาหลอม และโรงปฏิบัติงาน เลือกถังดับเพลิงตามขนาด ประเภท และระดับขนาดหมายถึงน้ำหนักของสารเคมีดับเพลิงหรือประจุที่บรรจุถังดับเพลิงและมักจะมีน้ำหนักประมาณครึ่งหนึ่งของเครื่องดับเพลิงเอง สำหรับการใช้งานในที่พักอาศัยทั่วไป ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงขนาดสองและครึ่งถึงห้าปอนด์ก็เพียงพอแล้ว เหล่านี้มีน้ำหนักห้าถึงสิบปอนด์

คลาสหมายถึงประเภทของไฟที่ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงสามารถดับได้

เครื่องดับเพลิงประเภทใช้สำหรับวัสดุที่ติดไฟได้ทั่วไปเท่านั้น เช่น ไม้ กระดาษ และผ้า โดยทั่วไปประจุประกอบด้วยน้ำอัดลมซึ่งมีราคาไม่แพงและเพียงพอสำหรับงาน แต่ค่อนข้างอันตรายหากใช้กับไฟจากจาระบี (น้ำแรงดันสามารถแพร่กระจายจาระบีที่ลุกไหม้ได้) ช่างติดตั้งระบบดับเพลิง (กระแสน้ำและพื้นผิวที่เปียกสามารถกลายเป็นไฟฟ้าได้ ส่งผลให้ อาจถึงแก่ชีวิตได้) เครื่องดับเพลิงประเภท B ใช้สำหรับของเหลวที่ติดไฟได้ รวมทั้งจารบี น้ำมัน น้ำมันเบนซิน และสารเคมีอื่นๆ โดยปกติประจุจะประกอบด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนตแบบผง

ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงประเภท ใช้สำหรับไฟไฟฟ้า ส่วนใหญ่ประกอบด้วยแอมโมเนียมฟอสเฟตแห้ง เครื่องดับเพลิงประเภท บางประเภทมีก๊าซฮาลอน แต่ไม่ได้ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในที่พักอาศัยอีกต่อไป เนื่องจากฮาลอนมีผลกระทบต่อชั้นโอโซนของโลก แนะนำให้ใช้ถังดับเพลิงแบบฮาลอนกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาแพง เช่น คอมพิวเตอร์และโทรทัศน์ แก๊สจะดับไฟ หายใจไม่ออก แล้วระเหยไปโดยไม่ทิ้งสารเคมีที่อาจทำลายอุปกรณ์ได้ ข้อดีอีกประการของฮาลอนคือมันจะขยายไปสู่บริเวณที่เข้าถึงยากและรอบๆ สิ่งกีดขวาง ดับไฟในที่ที่เครื่องดับเพลิงอื่นๆ ไม่สามารถสัมผัสได้

ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงจำนวนมากมีสารเคมีสำหรับดับไฟแบบผสมผสาน

อันที่จริงแล้ว เครื่องดับเพลิงประเภทและแม้แต่ นั้นมีจำหน่ายสำหรับใช้ในบ้านอย่างแพร่หลายมากกว่าเครื่องดับเพลิงที่ออกแบบมาสำหรับไฟแต่ละประเภทเท่านั้น ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงอเนกประสงค์มักเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับสถานที่ในครัวเรือน อย่างไรก็ตาม เครื่องดับเพลิงแบบ ดับไฟจากไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (ประจุโซเดียมไบคาร์บอเนตทำปฏิกิริยากับไขมันและน้ำมันปรุงอาหารเพื่อสร้างโฟมเปียกที่ช่วยดับไฟ) ดังนั้นควรเป็นตัวเลือกแรกในห้องครัว คือการวัดประสิทธิภาพของเครื่องดับเพลิงต่อไฟประเภทใดประเภทหนึ่ง ยิ่งมีการจัดอันดับสูง

ช่างติดตั้งระบบดับเพลิงก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับระดับของไฟที่จัดระดับไว้ อันที่จริง ระบบการจัดอันดับมีความซับซ้อนมากขึ้นเล็กน้อย หมายเลขการจัดอันดับที่กำหนดให้กับช่างติดตั้งระบบดับเพลิงประเภท ระบุถึงแกลลอนน้ำโดยประมาณที่จำเป็นเพื่อให้ตรงกับความจุของถังดับเพลิง บ่งชี้ว่าถังดับเพลิงทำงานเช่นเดียวกับประมาณแกลลอนของ น้ำ) ในขณะที่ตัวเลขที่กำหนดให้กับเครื่องดับเพลิงประเภท จะระบุถึงเนื้อที่ประมาณเป็นตารางฟุตของไฟที่ผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่เป็นมืออาชีพสามารถดับไฟได้ เครื่องดับเพลิงประเภท ไม่มีการให้คะแนน